Hội thi Trị liệu viên giỏi năm 2018: nơi tình yêu nghề được thể hiện và tỏa sáng

0
230

Dạy trẻ tự kỷ là một hành trình nhiều nước mắt, đầy khó khăn và muôn vàn thử thách. Các cô giáo cần sự kiên nhẫn, nhiệt tình và trên cả là tình thương, lòng yêu nghề. Bằng tình yêu thương, sự tận tâm với nghề, các giáo viên, trị liệu viên tại Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An đang từng ngày nỗ lực giúp trẻ gặp chứng tự kỷ sớm tìm lại nụ cười, hòa nhập với cuộc sống.

Nhân kỉ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 – 20/11/2018, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An đã tổ chức hội thi Trị liệu giỏi năm 2018 cho các cán bộ trị liệu viên trị liệu cho trẻ bị tự kỷ, rối loạn chậm phát triển …đang công tác tại Quỹ. Đây là một hoạt động thường xuyên của Quỹ BTTE trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác năm nhằm nâng cao chất lượng dạy học cho đội ngũ trị liệu viên.

Tham gia hội thi trị liệu viên giỏi có 10 cán bộ trị liệu viên. Mỗi người sẽ phải trải qua hai phần thi: lý thuyết và thực hành. Phần thi thực hành các cô sẽ phải dạy trực tiếp trên trẻ và phần thi lý thuyết gồm trả lời câu hỏi trắc nghiệm và thi xử lý tình huống. Giám khảo hội thi gồm: Đồng chí Nguyễn Hữu Minh – Giám đốc Quỹ BTTE, đồng chí Nguyễn Thị Lài – PGĐ phụ trách, Thạc sỹ tâm lý Trần Thị Hương Nhài – chuyên gia hỗ trợ và Thạc sỹ tâm lý Tôn Thị Trí. Giám khảo sẽ là những người cầm cân nảy mực, theo sát thí sinh trong suốt quá trình thi để giúp hội thi tìm ra được trị liệu viên có tiết dạy hay và phần thi lý thuyết xuất sắc nhất.

Ở phần thi thực hành của Cô giáo Nguyễn Thị Thảo, với hệ thống câu hỏi phong phú, linh hoạt, có tranh ảnh minh họa sinh động, cụ thể, cô và học sinh của mình đã khiến cho ban giám khảo và người xem thực sự ấn tượng. Giáo cụ chuẩn bị cho giờ dạy cũng được cô Thảo chuẩn bị rất công phu, cẩn thận. Chọn chủ đề về gia đình làm nội dung chính trong tiết dạy của mình, suốt cả một tuần trước cuộc thi, sau mỗi giờ lên lớp, cô Thảo đã đi nhiều nơi để chọn mua vật liệu phù hợp chuẩn bị cho bài dạy của mình, tối về nhà cô lại tỉ mỉ cắt, dán, ghép những hình ảnh, con vật, ngôi nhà sàn… thành một bức tranh mô phỏng không gian sống của gia đình vô cùng sinh động, đẹp mắt.

Bức tranh mô phỏng không gian sống của gia đình được sử dụng trong tiết dạy của cô giáo được ban giám khảo đánh giá cao

Một giờ dạy khác cũng rất ấn tượng trong phần thi thực hành là tiết dạy về nhận thức cho trẻ chậm phát triển của cô Nguyễn Thị Chiến. Thay vì cố bắt trẻ theo một giáo án cố định đã chuẩn bị sẵn từ trước khi thi, cô Chiến đã linh loạt thay đổi một số bài dạy để phù hợp với tâm lý, cảm xúc của trẻ lúc đó. Đó là cách để cô bước vào thế giới riêng của trẻ, hiểu trẻ và cùng với trẻ chơi, học những kỹ năng xã hội hàng ngày. Trong suốt giờ dạy, trẻ tỏ ra thích thú, hợp tác với cô. Cả hai cô trò đã có một tiết học rất thành công.

Cô và trò cùng chơi và học với nhau rất gần gũi trong tiết dạy của cô Nguyễn Thị Chiến

Trong phần thi lý thuyết của mình, Cô Trần Thị Tố Nga – trị liệu viên đã tâm sự:Chăm sóc, giáo dục trẻ rối loạn tự kỷ không đơn giản như các trẻ em khác, vì đa số cháu đều gặp nhiều khó khăn trong mọi lĩnh vực phát triển như ngôn ngữ, giao tiếp xã hội, nhận thức, tự phục vụ… Vì vậy, chỉ có lòng yêu nghề, say mê với nghề mới giúp họ theo đuổi nghề nghiệp đến cùng, tình yêu nghề phải được xuất phát từ tình yêu trẻ”

Cô Trần Thị Tố Nga trong phần thi lý thuyết của mình

Sau một ngày tranh tài, trải qua hai phần thi lý thuyết và thực hành đầy gay go, kịch tính và hấp dẫn, ban giám khảo đã chọn ra được một giải nhất, một giải nhì và hai giải ba cho các thí sinh có kết quả thi tốt nhất. Giải nhất cuộc thi thuộc về cô Nguyễn Thị Hóa, giải hai là cô Trần Thị Thảo và 02 giải ba thuộc về cô Trần Thị Tố Nga và cô Nguyễn Thị Chiến.

Đồng chí Nguyễn Hữu Minh – Giám đốc Quỹ BTTE tỉnh trao giấy khen cho giải nhất Hội thi cho cô Nguyễn Thị Hóa
Đồng chí Nguyễn Thị Lài – PGĐ phụ trách trao giải hai Hội thi cho cô Trần Thị Thảo
Đồng chí Phan Sỹ Hiền – PGĐ Quỹ trao đồng giải ba cho cô Trần Thị Tố Nga và cô Nguyến Thị Chiến

Có dịp trò chuyện với cô Nguyễn Thị Hóa – cô giáo giành giải nhất tại Hội thi Trị liệu viên giỏi năm 2018, cô chia sẻ: “là người trực tiếp can thiệp cho trẻ tự kỷ trong nhiều năm qua tại Quỹ, cô đã có những học trò thân thiết như người trong nhà. Bé N.T.N 4 tuổi nhưng chưa nói được, thường thu mình, không chịu giao tiếp, N thường xuyên la hét và không chịu được sự tác động của âm thanh cũng như từ người lạ. Khó khăn lắm, cô Hóa mới thân thiết và được cháu N tin tưởng. Mỗi một thay đổi, tiến bộ nhỏ của bé cũng khiến cô mừng rơi nước mắt.

Cô Nguyễn Thị Hóa trả lời câu hỏi trong phần thị xử lý tình huống

Hội thi Trị liệu viên giỏi năm 2018 đã thực sự được tập thể trị liệu viên hưởng ứng nhiệt tình. Tinh thần tự học, tự rèn luyện, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn được thể hiện qua những tiết dạy và học. Các cô đã nỗ lực, mạnh dạn tiếp thu các phương pháp dạy học mới nhằm đem lại sự hứng khởi cho học sinh. Sau Hội thi- Thạc sỹ tâm lý Trần Thị Hương Nhài – chuyên gia hỗ trợ thay mặt Ban giám khảo đã có những nhận xét, đánh giá về các phần thi của các thí sinh, qua đó giúp họ thấy được những hạn chế của bản thân để khắc phục và tiếp tục phát huy những mặt mạnh của mình.

Thạc sỹ tâm lý Trần Thị Hương Nhài – chuyên gia hỗ trợ thay mặt Ban giám khảo nhận xét về cuộc thi

Hội thi Trị liệu viên giỏi chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là một mảng màu sáng đẹp trong bức tranh toàn cảnh về hoạt động chuyên môn của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An. Thành tích đạt được từ phong trào là bó hoa tươi thắm nở rộ trong vườn hoa chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.

Thu Huyền

Phòng Truyền thông Vận động